Xây dựng các kịch bản, đề ra nhiều chiến lược nhằm phục hồi ngành du lịch và phát triển kinh tế, phấn đấu đón được 3,5 triệu lượt khách là các nhiệm vụ được đề ra trong Hội nghị triển khai kế hoạch ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2022 do Sở Du lịch tổ chức ngày 5-1.
Tại hội nghị, công ty VITRACO vinh dự là 1 trong 6 đơn vị được trao bằng khen của Chủ tịch UBND vì đã có thành tích đóng góp đối với sự phát triển du lịch của Thành phố năm 2021.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết 2021 tiếp tục là năm đầy khó khăn, thách thức đối với kinh tế thành phố và hoạt động du lịch. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng mới làm sụt giảm mạnh về lượng khách, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu tăng trưởng, nguồn thu ngân sách thành phố.
Theo đó, tổng số lượt khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so so với 2020, khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.
Đứng trước những khó khăn đó, Hội nghị đã đưa ra những kế hoạch cụ thể nhằm đạt được những mục tiêu đề ra.
Tập trung khai thác thị trường khách nội địa
Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện biến chủng mới, lan rộng toàn cầu. Việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, các quy định liên quan đến cách ly còn khác nhau giữa các quốc gia. Tâm lý du khách vẫn còn lo ngại và hạn chế đi du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế.
“Mặc dù được Thủ tướng phê duyệt là một trong 5 địa phương thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nhưng kết quả thực hiện tại Đà Nẵng trong thời gian qua chưa đạt mục tiêu đề ra.” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cho biết.
Vì vậy, trong năm 2022, thành phố sẽ tập trung và chú trọng khai thác thị trường nội địa, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch trong nước với 2 kịch bản: Kịch bản 1 phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021. Kịch bản 2 thì lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 87,8% so với năm 2021.
Triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch
Xác định mục tiêu chuyển đổi số phát triển du lịch thông minh, đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông minh vào việc quản lý du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch và hệ thống giám sát du lịch thông minh, nâng cấp cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và ứng dụng Danang Fantasticity theo hướng đồng bộ, tất cả dịch vụ du lịch trong một ứng dụng.
Trong đó, sàn thương mại điện tử Du lịch và Hội chợ triển lãm Du lịch trực tuyến – TravelBook.vn đã chính thức được ra mắt. Đây là một trong những giải pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả quản lý Nhà nước và tăng doanh thu cho doanh nghiệp thông qua tiếp cận nhiều du khách. Các doanh nghiệp quản lý dịch vụ, booking, tìm nhà cung cấp, khách hàng thuận lợi hơn và du khách có thể tìm kiếm điểm đến, khách sạn, tour, lên kế hoạch chuyến đi và thanh toán trực tuyến.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm về du lịch
Nắm bắt xu hướng tâm lý, thị hiếu du khách trong giai đoạn mới, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm về du lịch, phát triển những sản phẩm du lịch mới, khu dịch vụ cao cấp tại Bà Nà Hills, khu tổ hợp thể thao giải trí và thương mại, sân golf Hòa Phong – Hòa Phú, dự án Mikazuki Resorts & Spa, khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân, phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo.
Đồng thời, hoàn thiện phục vụ khách du lịch tại điểm đến K20, đưa vào thí điểm khai thác khách trên Tuyến bến CT-15 đi Bãi Đa, phát triển tuyến Sông Cu Đê, tuyến Sông Hàn – Ngũ Hành Sơn, tuyến sông Cẩm Lệ – Túy Loan – Thái Lai cũng như hỗ trợ phát triển các tour du lịch leo núi (trekking) tại khu vực Hòa Bắc, Hòa Vang.
Kết thúc hội nghị, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ và dành một số nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
VITRACO