Không ít tài mới, thậm chí là các bác tài lâu năm cũng có những thói quen cực kỳ không tốt, ảnh hướng để tuổi thọ và các chi tiết trong xe. Dưới đây là một vài thói quen không tốt như vậy, hi vọng các bác tài nhà ta kịp thời thay đổi.
Đầy bình em ơi!
Nhiều bác tài thường có thói quen đổ xăng “tràn bình” vì ngại ghé vào cây xăng, tuy nhiên đây là một thói quen không hợp lý. Khi đổ đầy bình xăng, trọng lượng của xe có thể tăng lên 60 – 100 kg tùy xe. Một bình nhiên liệu đầy có thể giúp bạn đi xa hơn, tiết kiệm đời thời gian vào cây xăng hơn. Nhưng trọng lượng xe nặng hơn rất nhiều, xe vận hành nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, về lâu về dài sẽ tăng tuổi thọ cho động cơ hơn.
>>> Liên quan: Tiết kiệm nhiên liệu cho vợ hai
Khử mùi cho xe không đúng cách
Khi trong xe có mùi khó chịu, rất nhiều người thường mua các loại nước hoa, thậm chí để cả trái cây có mùi dễ chịu để làm giảm bớt mùi hôi trong xe. Sai! Khi giải quyết vấn đề ta nên tìm hiểu trước nguyên nhân để đưa ra cách xử lý tốt nhất. Nguyên nhân dẫn đến mùi hôi trong xe thường là do điều hòa bẩn, lọc gió bám bụi, đồ ăn rơi vãi trong xe. Cần dọn sạch trước. Ngoài ra, việc xịt nước hoa hoặc để trái cây còn góp phần tạo ra vi khuẩn và hóa chất, càng gây nặng mùi cho xe và không tốt cho sức khỏe con người.
>>> Có thể bạn muốn biết: Hạ nhiệt cho khoang xe
Bơm lốp quá căng
Trên một số dòng xe được các nhà sản xuất khuyến cáo có thể bơm căng hơn mức tiêu chuẩn đến 0,2 – 0,5kg/cm2 để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, các bác tài nhà ta bơm quá căng so với mức khuyến cáo vì có suy nghĩ bơm càng căng chạy càng khỏe. Điều này có thể dẫn đến lốp mòn không đều và nhanh hỏng hơn.
“Quên” thay dầu cho xế yêu
Rất nhiều người, nhất là nữ thường quên điều này. Thay nhớt định kỳ cho xe giúp xe vận hành êm ái hơn ,các chi tiết trong xe trơn tru hơn sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe đồng thời bảo vệ xe tốt hơn. Tuy nhiên, nếu như lụa chọn loại nhớt không phù hợp có thể gây hỏng nặng cho động cơ. Nên dùng loại dầu nhớt do nhà sản xuất khuyến cáo.
Không biết lắng nghe
Xe được nhiều bác tài ví như vợ hai, nhưng lại thường bỏ qua hoặc phớt lờ “lời thì thầm” của bà xã. Các bác tài cần chú ý, nếu xe có những tiếng động lạ hoặc tiếng rít hay những triệu chứng bất thường cần kiểm tra ngay. Chú ý đèn cảnh báo trên bảng táp – lô. Tuy không phải thợ, nhưng nhìn đèn cảnh báo này, các bác tài có thể biết được tình trạng hệ thống trên xe. Vì vậy, nếu bỏ qua những cảnh báo này sẽ rất nguy hiểm. Ví dụ, đang đi trên cao tốc thì xe dừng đột ngột. Thôi em không muốn nói nữa đâu.
Thiếu nước làm mát
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì tỉ lệ là 50% nước thường và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt tuy nhiên các bác tài nhà ta lại vô tình không làm theo. Chỉ dùng nước thường do không nắm hoặc chỉ để tiết kiệm. Không hợp lý. Chi phí bảo dưỡng, chăm sóc rẻ hơn rất nhiều so với chi phí sửa chữa, thay thế. Không nên tiết kiệm. Nếu chỉ đổ nước thường vào bộ tản nhiệt, nước sẽ bốc hơi rất nhanh, ngoài ra vào mùa lạnh có thể nước sẽ bị đóng băng, không có hiệu quả tản nhiệt. Rất có hại cho xe.
Đột ngột chuyển số
Đột ngột chuyển số lùi sang số tiến hoặc ngược lại. Nhiều tài thường có thói quen khi lùi ra khỏi bãi xe sau đó gạt nhẹ cần số về trước và tiến cho có… cảm giác. Theo thời gian, việc này có thể dẫn đến hỏng hệ thống truyền lực. Thay vào đó, sau khi lùi đợi xe dừng hẳn rồi bắt đầu chuyển số sẽ giúp bảo vệ trục, động cơ và hộp số tốt hơn. Thay đổi thói quen, tiết kiệm chi phí sửa chữa.
>>> Xem thêm: Sử dụng điều hòa trên oto đúng cách
Rà phanh
Khi xuống dốc hoặc xe đi quá nhanh, các tài nhà ta thường rà phanh để giảm tốc độ. Việc này sẽ sinh ra nhiệt ở má phanh và roto gậy mài mòn và quá nóng. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lực sẽ không hoạt động gây mất phanh. Một mẹo nhỏ cho các bác tài là ta có thể hạ số về thấp hơn. Sự giảm ép một các tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ tốt hơn và lúc dậm phanh khi cần sẽ hiệu quả hơn.