CHIA SẺ KINH NGHIỆM LÁI XE AN TOÀN VÀO BAN ĐÊM

Nhiều lái xe vẫn chưa nhận thức được nguy hiểm khi lái xe vào ban đêm. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì số vụ tai nạn giao thông khoảng thời gian từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau cao hơn gấp 2 lần so với ban ngày. Vì vậy, việc hạn chế lái xe vào ban đêm để đảm bảo an toàn là điều cần thiết. Tuy nhiên, có những trường hợp bất khả kháng, chúng ta phải ra ngoài vào ban đêm bằng oto hay là các bác tài lái xe đường dài, thường xuyên phải chạy xe đêm.

Có thể bạn là một tài xế giỏi, kinh nghiệm lái xe lâu năm. Nhưng khi tham gia giao thông, không ai nói trước được điều gì, nhất là tham gia giao thông lúc trời tối. Bạn giỏi không có nghĩa những người tham gia giao thông cùng bạn cũng như vậy. Một số kinh nghiệm lái xe vào ban đêm sau đây sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro khi lái xe vào ban đêm

Tập trung lái xe

Lái xe vào ban đêm hay ban ngày gì cũng phải luôn luôn cảnh giác, tuy nhiên ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn vì trời tối, các lái xe thường mệt mỏi hơn… Điều quan trọng nhất khi lái xe chính là sự tập trung để phán đoán và xử lý các tình huống một cách tốt nhất, đảm bảo sự an toàn cho mình và những người trên xe, nhất là khi tham gia giao thông lúc trời tối, tầm nhìn bị hạn chế.

Nên đi chậm khi lái xe ban đêm

Để có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra, nên đi chậm. Nói như vậy không có nghĩa là đi quá chậm, sẽ ảnh hướng đến các phương tiện phía sau. Bên cạnh đó cũng phải giữ khoảng cách an toàn đối với các xe phía trước. Các bác tài kinh nghiệm thường áp dụng theo quy tắc 4 giây. Tức là, lái xe sẽ chọn điểm sáng xa nhất mà đèn cốt chiếu tới làm mốc. Khi xe phía trước đi qua điểm này, 4 giây sau xe ta đến điểm mốc là hợp lý, nếu chưa tới 4 giây thì nên giảm tốc độ lại.

Ví dụ lái xe đang đi với vận tốc 50km/h, tương đương 13.9m/s. Thì khoảng cách an toàn với xe trước là 13.9 x 4 = 55.6m. Như vậy, nếu chạy 50km/h thì khoảng cách 55.6m trên lý thuyết là an toàn.

Sử dụng hợp lý đèn chiếu xa và chiếu gần

Đèn trên xe thường có 2 chế độ. Đèn chiếu gần gọi là đèn cốt. Góc chiếu gần, soi được mặt đường. Lái xe dễ dàng nhìn được tình trạng mặt đường. Khi đi trong khu dân cư, đường nội thành lái xe nên giảm tốc độ và bật đèn cốt. Đèn chiếu xa là đèn pha. Ánh sáng mạnh hơn, chiếu xa hơn. Đèn chiếu xa chỉ nên bật khi đi trên các tuyến cao tốc, đường vắng và không có xe đi ngược chiều. Đèn chiếu xa giúp lái xe thấy được các chướng ngại vật, các biển cảnh báo ở xa.

Khi đi qua những nơi có mặt đường xấu hoặc có xe đi ngược chiều nên chuyển liền về chế độ đèn chiếu gần để tránh làm chói mắt tài xế xe ngược chiều. Khi muốn vượt có thể nháy đèn hoặc “đá pha” để quan sát đoạn đường phía trước, sau đó chuyển về cốt.

Tắt bớt đèn trong khoang xe

Lái xe với khoang lái quá sáng sẽ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế. Khi lái xe vào ban đêm, ngoài trời thường rất tối, tài xế cần giảm tối đa nguồn sáng trong xe để quan sát bên ngoài tốt hơn. Nơi tối hơn sẽ nhìn được nơi sáng hơn.

Mẹo hạ nhiệt khoang xe trong những ngày nắng nóng

Cẩn thận với đèn pha của xe ngược chiều

Cơn buồn ngủ không nguy hiểm bằng đèn pha vô ý thức của xe ngược chiều. Hiện nay, các loại đèn sử dụng công nghệ siêu sáng, ánh sáng rất mạnh. Vì vậy, lái xe nên tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha xe ngược chiều hoặc các nguồn sáng quá mức trên đường. Điều này sẽ khiến cho mắt ta bị chói, tầm nhìn sẽ giảm đáng kể và kéo dài vài giây sau đó nữa. Nhìn vào nguồn ánh sáng quá mức cũng rất có hại cho mắt. Ngoài ra lái xe cũng nên để ý tới đèn pha của mình, có gây cản trở cho các phương tiện ngược chiều khác không.

Không nên tiếp tục lái xe vào ban đêm nếu buồn ngủ

Khi lái xe nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ, các tài xế nên tấp vào lề chợp mắt một chút. Rất nguy hiểm nếu lái xe trong lúc đầu óc không được minh mẫn nhất. Không nên cố gắng vượt qua cơn buồn ngủ. Có thể đi bộ một đoạn hoặc ra ngoài cabin hít thở không khí trong lành cho thoải mái trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Lưu ý nên bật đèn cảnh báo khi đỗ xe bên đường. Không nên dừng đột ngột. Vào ban đêm, trời tối các xe phía sau có thể sẽ không quan sát được, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhớ bật đèn cảnh báo.

Vệ sinh cửa sổ và kính chắn gió

Vệ sinh kính chắn gió, cửa sổ và gương chiếu hậu thường xuyên để đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất. Đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, ánh sáng từ xe ngược chiều chiếu vào bụi trên kính chắn gió sẽ hạn chế tầm nhìn đi rất nhiều.

Xem thêm: Khử mùi trên oto

Thường xuyên bảo dưỡng xe

Bao giờ phòng bệnh cũng hơn chữa bệnh. Luôn đảm bảo xe trong tình trạng tốt nhất. Dù là lái xe ban đêm hay ban ngày, một chiếc xe được bảo dưỡng tốt, hoạt động êm ái vẫn luôn an toàn hơn. Thường xuyên kiểm tra đèn tín hiệu, đèn trước sau, vệ sinh sạch sẽ kính chắn gió, gương chiếu hậu, cửa sổ. Kiểm tra hệ thống phanh xe. Lái xe ban đêm rất hay gặp những tình huống dậm phanh bất ngờ.

Có thể bạn quan tâm: Những thói quen không tốt khi sử dụng oto

Chốt: Ngoài những thuận lợi để bạn chọn khởi hành một chuyến hành trình vào ban đêm như trời mát, đường vắng, không đi được vào ban ngày, hay đơn giản là chỉ để tránh lực lượng CSGT thì việc lái xe vào ban đêm tiềm ẩn những nguy hiểm hơn khi tham gia giao thông ban ngày rất nhiều. Nguyên nhân là do trời tối, tầm nhìn hạn chế, mệt mỏi, buồn ngủ. Vì vậy, trước khi lựa chọn khởi hành vào ban đêm, anh em tài xế cần chuẩn bị thật kỹ và tham khảo thêm những kinh nghiệm của anh em lái xe lâu năm để đảm bảo an toàn cho mình cùng người khác. Chúc anh em lái xe an toàn.

 

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Messenger Zalo